Hãy tự tin “tôi” ơi !

* Ngày ấy, khi cầm hồ sơ thi đại học trên tay, suy nghĩ của một cô bé chưa biết nhiều về cuộc sống cứ nghĩ rằng “mình sẽ theo đuổi giấc mơ của chính mình, nếu nỗ lực hết sức thì xã hội sẽ nhìn nhận năng lực của mình”, nên tôi đăng kí thi vào khoa Triết học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Thực sự, ngày ấy sự tò mò, khao khát khám phá về một thế giới tri thức khác, thế giới bí ẩn của những cặp phạm trù, những qui luật triết học mà tôi có dịp tiếp xúc trong môn học Giáo dục công dân với những bài giảng sinh động, đã khiến tôi quyết định nộp hồ sơ tuyển sinh vào khoa Triết trước sự ngạc nhiên của bạn bè vì tôi vốn là một trong những học sinh khá của lớp. Bước vào giảng đường đại học, tôi như vỡ mộng, hoang mang thực sự khi nghe mọi người nói “ngành xã hội rất khó xin việc, phải là con ông cháu cha thì mới mong có việc”. Tôi tự hỏi, không biết tương lai của một con bé nhà quê như mình liệu có bon chen nổi với người khác không, khi bạn bè quanh tôi đều là những người có thân thế?

Nhưng bản thân, tôi luôn tin tưởng rằng nếu mình có năng lực thực sự thì mọi người sẽ nhìn nhận đúng khả năng của mình. Có thể các mối quan hệ rất quan trọng, nhưng cái quyết định nhất vẫn là bản thân bạn. Để có được năng lực thực sự, chúng ta phải không ngừng nỗ lực học hỏi, không chỉ là trên giảng đường mà phải học từ cuộc sống. Thầy cô chỉ là những người gợi mở tri thức, còn việc khám phá nó, vận dụng nó vào cuộc sống như thế nào đó chính là ở mỗi người.

Đừng đòi hỏi người khác sẽ mang lại cho bạn cái gì, chính bạn sẽ là người khám phá cuộc sống này. Nắm vững những kiến thức trên giảng đường bởi đó là nền tảng cho tương lai của chính bạn, học tập từ những điều xung quanh để bổ sung, hoàn thiện những kỹ năng cho cuộc sống của chính bạn hoàn toàn là những điều cần thiết.

Do đó, thay vì hoang mang, chúng ta hãy luôn hoàn thiện mình. Điều đặc biệt là, bạn ơi, hãy mạnh dạn bước về phía trước, mạnh dạn thực hiện những điều mình đã chọn. Riêng tôi, tôi sẽ vẫn cố gắng thể hiện năng lực của mình trong học tập và chắc chắn một điều rằng, tôi sẽ phải chuẩn bị thật tốt mọi thứ để theo đuổi ước mơ của chính mình. Bởi tôi nhận thức được rằng, con đường phía trước sẽ thật sự khó khăn. Đừng hoang mang, hãy luôn sẵn sàng – bạn sẽ vượt qua!

HUỲNH THỊ PHƯƠNG THÚY

 Tôi là sinh viên năm 2 khoa báo chí. Trước đây, trong đầu tôi lúc nào cũng rất phân vân không biết là tôi có chọn lầm nghề hay không? Trong khi các bạn tôi thường xuyên có bài đăng trên báo, kể cả các tờ báo lớn. Còn tôi, chỉ một bài tôi cũng không viết nổi. Tôi trở nên rất bi quan cho tương lai của mình.

Tôi có đem chuyện này tâm sự với các thầy cô và nhận được lời khuyên rằng: “cứ cố gắng học trên lớp cho giỏi, sau này sẽ kiếm được việc làm thôi”. Liệu tôi có thể kiếm được việc làm thật hay không khi mà các bạn tôi ngày ngày cọ sát thực tế, còn cái mà tôi có chỉ là một mớ lý thuyết suông?

Nhưng bây giờ tôi đã thật sự tìm được cơ hội cho mình. Tôi đã bắt đầu viết cho một vài tờ báo nhỏ, cũng có một vài bài được đăng. Tuy không nhiều nhưng nó cũng đã tạo động lực cho tôi vững tin vào con đường mà tôi đã chọn.

Thế đó, nhà trường chỉ tạo cơ sở, tạo nền tảng cho kiến thức của bạn nhưng chính bạn mới là người quyết định bạn à, hãy vững tin lên nhé.

NGUYỄN MINHThầy cô trên lớp chỉ là những người hướng dẫn kiến thức nền tảng và là người cung cấp thông tin khi bạn hỏi. Trong suốt những năm tháng đi học, chúng ta có rất nhiều thời gian rảnh rỗi và thường là sử dụng nó vào chuyện vui chơi. Thật ra trong thời gian đi học, chúng ta không có ý thức coi trọng kinh nghiệm làm việc mà chỉ nghĩ ta học giỏi là sẽ phải có việc làm ngay tức khắc… trong khi tấm bằng ĐH chỉ là 1 điều kiện cần chứ không đủ.Người đời vẫn nói “Trăm hay không bằng tay quen” và với cương vị một công ty, thuê nhân viên về để ra sản phẩm chứ không phải thuê “mọt sách” để trưng tủ kính.Học để biết, học để thích ứng, học để tồn tại…

Leave a Reply

