Học Java level 01

Đây là bài viết được chuyển tiếp qua từ blog 360 của mình => http://blog.360.yahoo.com/blog-1sjlb_klcq5pCC1u7o5g5p2kESY-?cq=1

Biết Java là một ngôn ngữ mạnh và hay từ lâu rồi, nó nổi tiếng với khẩu hiệu “Write once, run everywhere” mà nhưng hok có thời gian để đeo đuổi em này (hihi). Bây giờ mặc dù rất bận rộn với việc học nhưng mình sẽ cố gắng tìm hiểu nó, chủ yếu là biết thôi chứ đi sâu vào thì e không có nhiều time cho lắm. Lúc trước định nghiên cứu cái nào cho xong cái đó nhưng nghỉ lại mình đi không đúng phương pháp. Đi theo cách của mình giống như học một môn nào đó thì học cho hết rồi mới chuyển sang môn khác, như vậy thì trong khoảng thời gian dài mà chỉ biết được có một thứ trong khi đó người ta biết rất nhiều thứ rồi mặc dù người ta ko đi sâu bằng mình (huhu sao ngu vậy nè). Bây giờ hok dài dòng nữa (hix nói một mình mà cũng dài dòng nữa nè hihi) vào vấn đề chính đây.

Yêu cầu :
Trước tiên để học và nắm bắt Java được nhanh chúng ta cần phải biết “Lập trình Hướng đối tượng” <= cái này quan trọng lắm, ai theo ngành IT trước sao j cũng phải biết cái này.
Môi trường và IDE:

  • J2SE <= đây là JDK, có cái này thì mới biên dịch và chạy Java được. Tải tại http://www.sun.com.
  • Eclipse, NetBeans, TextPad <= là các IDE dành cho Java. Xài cái nào thì tùy nhưng trước tiên nên xài notepad để gõ code, tiếp đó là xài TextPad và sau cùng chọn Eclipse hay NetBeans thì tùy theo sở thích của từng người.

Thiết lập biến môi trường (trong Win XP):
Phải thiết lập để có thể gọi Java biên dịch bất cứ nơi đâu. Ai không biết thì cứ làm theo từ từ sẽ biết thôi (hihi). Thiết lập nè : Right Click vào My Computer -> Properties -> Advanced -> Environment Variables. Chon User Variable, chọn biến Path, thêm vào “;C:\j2sdk1.x\bin” (nếu cài ổ khác thì thay đổi đường dẫn cho đúng nghe, không có dấu ngoặc kép, và có dấu ; (chấm phẩy), 1.x là phiên bản java tương ứng).

Bây giờ vào phần hấp dẫn nè, ah` mà bạn đã có mấy thứ trên kia chưa, nếu chưa thì sắm cho đầy đủ đi nhé. Như khi học các ngôn ngữ khác, chúng ta sẽ bắt đầu làm quen với Java thông qua ví dụ Hello World nhé. Mở Notepad lên nào gõ code bên dưới vào đi :

public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
System.out.println(“Hello World”);
}
}

Sau đó lưu lại với tên là HelloWorld.java (tên file giống tên lớp) và lưu vào ổ C cho dể biên dịch nhé nhé <= lưu ý là Java phân biệt chử hoa và thường nhé. Bây giờ bắt đầu biên dịch nào : Start -> Run -> cmd gõ cd\ rồi enter cho nó về ổ C nào. Tiếp gõ javac HelloWorld.java rồi enter coi có lổi không, ko thì ok. Tiếp theo chạy chương trình nè : Gõ tiếp java HelloWorld nếu xuất hiện Hello World là thành công rồi đấy.

Mình xin kết thúc level 01 ở đây, hok biết là level 02 sẽ chừng nào mới publish nhưng cũng sẽ sớm thôi. Ở các level sau mình không hướng dẫn chi tiết như thế này đâu vì rất mất thời gian với lại mình cũng là newbie mà. Level này mình hướng dẫn chi tiết vì mình biết có rất nhiều bạn ban đầu khi cài đặt và biên dịch ko thành công thì đâm ra rất nản và ko thích java, nhất là ở chổ cài đặt biến môi trường á, ví dụ như bạn cài đặt java ở ổ D và không thiết lập biến môi trưởng thử coi, rất khó biên dịch lắm đó <= cái này bị rồi nên biết🙂. Qua level này nếu có ai cũng đang học và cũng là newbie giống mình thì chúng ta cùng học và trao đổi nhé, ah còn lưu ý này nữa. Mỗi level chỉ là những phần cô động những gì mình tìm hiểu thôi, đôi tìm hiểu thì nhiều nhưng share lại thì có giới hạn mong rằng chúng ta ai đang học java thì phải vận động thật nhiều vào nha.

Chúc thành công ở level 01 này – tihonphysics (2nCuiMia)

Leave a Reply

