Ngành công nghệ thông tin dưới góc độ hướng nghiệp

Trích một phần từ : http://www.ddth.com/showthread.php?t=28768

Thi đậu vào CNTT đã khó, theo học được CNTT sau này ra trường có được việc làm đúng với bằng cấp và chuyên môn đã đào tạo lại càng khó hơn. Vậy CNTT đòi hỏi những nǎng lực tâm lý, những phẩm chất gì và mức độ ra sao?

Về nǎng lực cá nhân, thứ nhất, người học phải có độ bền vững chú ý cao khi lao động trí óc biểu hiện là có khả nǎng ngồi học hay làm việc với máy vi tính lâu dài mà ít mệt mỏi, ít sai sót, thứ hai, người học phải có khả nǎng tư duy logic tốt nghĩa là từ những giả thiết ban đầu cho ra những ý tưởng đúng đắn, chính xác và chặt chẽ, khả nǎng này cũng tương thích với khả nǎng toán học, thứ ba, người học phải có trí nhớ tốt bao gồm trí nhớ ngắn hạn, khả nǎng tái hiện trí nhớ và phải có phương pháp ghi nhớ khoa học, thứ tư, người học phải có trí sáng tạo và tưởng tượng phong phú để hiểu và hình dung ra được những đối tượng mà mình nghiên cứu thường là những khái niệm trừu tượng, những lưu đồ biểu diễn những tổ hợp lệnh cực kỳ phức tạp với nhiều khả nǎng logic xảy ra, thứ nǎm, người học phải có khả nǎng và thói quen nghiên cứu khoa học đọc sách báo, tài liệu trong nước và ngoài nước để giải quyết những khó khǎn phát sinh trong công việc.
Về tính cách, người học phải có lòng say mê, đức tính kiên nhẫn ham học hỏi, có quan hệ giao tiếp và ứng xử tốt với đồng nghiệp.

CNTT đòi hỏi rất cao về nǎng lực và tâm tính bởi lẽ sản phẩm của nó có hàm lượng chất xám rất cao, ngoài những đặc điểm của các sản phẩm công nghệ truyền thống nó còn có những đặc điểm khác là từ một sản phẩm có thể nhân bản, có thể sử dụng cùng một lúc nhiều nơi trên thế giới, không bị hao mòn và hư hỏng trong quá trình sử dụng, nó chỉ trở nên lạc hậu và được thay thế bởi một phiên bản khác cao cấp hơn. Khi vận hành các máy móc thông thường ta có thể sử dụng các giác quan của mình để tri giác, còn trong CNTT con người không thể tri giác trực tiếp mà phải dùng đến trí tưởng tượng kết hợp với khả nǎng tư duy logic để phán đoán và xử lý trong khi vận hành.

Một số sinh viên CNTT đang học hay đã ra trường đến phòng trắc nghiệm hướng nghiệp để tìm hiểu nǎng lực cá nhân. Kết quả trắc nghiệm cho thấy phần lớn các em đã chọn nghề chưa phù hợp với nǎng lực và tính cách của mình. Tùy theo hoàn cảnh cụ thể những giải pháp có thể lựa chọn: trước hết phải xem xét lại phương pháp, thời gian học tập đã đáp ứng với yêu cầu của môn học hay chưa, đối chiếu với các sinh viên khá giỏi trong lớp để khắc phục hậu quả. Với những SV sắp ra trường nên chọn cho mình một chuyên ngành hẹp phù hợp với nǎng lực sở thích, tập trung thời gian, công sức đầu tư cho chuyên ngành đó, không nên dàn trải đều hậu quả là cái gì cũng biết nhưng biết không đến nơi đến chốn và sau khi ra trường sẽ không có được một nghề theo đúng nghĩa của nó. Với những sinh viên quá yếu thì nên chuyển bậc đào tạo cho phù hợp hay chuyển sang một ngành khoa học kỹ thuật khác có sử dụng trực tiếp CNTT để khỏi lãng phí thời gian và công sức đã học.

Hiện nay có một số học sinh yêu thích CNTT, có điều kiện kinh tế đã đǎng ký và đóng tiền theo học các khóa CNTT do các trung tâm hay các doanh nghiệp tư nhân mở, học phí rất cao, các em hy vọng sẽ có một nghề theo như nội dung quảng cáo. Các em đã nhầm lẫn: học phí cao góp phần cho các em môi trường học tập tốt, nó không thể khắc phục được sự yếu kém về học lực và nǎng lực cá nhân như đã trình bày ở trên.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: