Lập kế hoạch cho 1 ngày làm việc

Một ngày, một ngày… Một chuỗi ngày kết thành tháng, thành năm, thành đời người.

Một ngày ra công học tập, rèn luyện, làm một việc có ích thì có một đời người viên mãn. Vậy ta phải bắt đầu một ngày như thế nào đây?

Xin gửi đến bạn một ngày trên cơ sở lý thuyết. Bạn có thể áp dụng linh hoạt tuỳ theo hoàn cảnh. Hy vọng “một ngày” này có thể giúp bạn được ít nhiều.

* Từ 7h đến 8h:

Bắt đầu từ 6h, cơ thể tiết ra một loại hormon giúp ta tỉnh giấc. Khoảng từ 7h – 8h, tỷ lệ hormon này đạt ở mức cao nhất, đây là thời điểm lý tưởng để thức dậy mà không cảm thấy mệt mỏi. Dậy sớm bạn sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu hơn. Thức dậy muộn làm bạn đau đầu, mệt mỏi, hay bực bội, cáu gắt.

* Từ 9h đến 10h:

Ðây là thời điểm thích hợp cho các cuộc hẹn vì tỷ lệ Serotonin tăng cao làm bạn cảm thấy phấn khởi, dễ chịu. Bạn nên tới bác sĩ nha khoa lúc này vì sẽ cảm thấy ít đau hơn nhờ có Endomorphin tiết ra.

* Từ 10h đến 12h:

Lúc này ta cảm thấy đầu óc minh mẫn, tập trung nhất. Ðây là thời điểm lý tưởng để làm việc, thảo luận, suy nghĩ, tư duy và tìm nguồn cảm hứng. Cơ thể bắt được nhịp làm việc một cách nhanh nhất.

* Từ 13h đến 14h:

Sau bữa ăn, cơ thể cần được nghỉ ngơi để có thời gian tiêu hoá thức ăn. Lúc này, tỷ lệ Adrenalin giảm làm nhịp tim tăng nhanh, gây mệt mỏi. Chỉ cần một giấc ngủ trưa khoảng 20 phút bạn có thể lấy lại được sức lực chuẩn bị cho công việc buổi chiều.

* Từ 15h đến 16h:

Lúc này khả năng tư duy của chúng ta kém nhất. Ngược lại, cơ thể vẫn cảm thấy rất khoẻ mạnh, khoan khoái.

* Từ 18h đến 19h:

Từ 18h, cơ thể trở nên đặc biệt nhậy cảm với ô nhiễm môi trường và chất Ô – xít Các bon. Bạn nên tránh hút thuốc lá và tốt nhất đừng để bị mắc kẹt vì tắc đường. Bạn nên biết rằng, các hoạt động trí não lúc này rất tốt, đầu óc trở lại minh mẫn và có khả năng tập trung cao. Cho trẻ làm bài tập về nhà vào giờ này rất thích hợp.

* Từ 20h đến 21h:

Ðây là thời điểm lý tưởng để ăn tối, nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng cần chú ý : lúc này, các men tiêu hoá của gan tiết ra ít hơn nên bạn dễ bị say nếu uống nhiều rượu.

* Bắt đầu từ 20h:

Cơn buồn ngủ đầu tiên bắt đầu xuất hiện với sự gia tăng hormon gây buồn ngủ Merlatonin. Nó kéo dài liên tục cứ 2 tiếng một: 20h, 22h, 24h, 2h sáng…

* Từ 22h đến 1h sáng:

Ðây là thời điểm cơ thể tiết ra hormon sinh trưởng cao nhất cần thiết cho sự tái sinh các tế bào. Loại hormon này giúp ta nhớ được các sự việc diễn ra từ hôm trước, phục hồi sức lực và chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới.

(TT Trẻ)[RIGHT][B]Nguồn[/B]: Diendan.Eva.Vn[/RIGHT].

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: