Làm sao để nghe nói tiếng Anh tốt

Dạo trên mạng, thu thập thêm một ít kinh nghiệm nữa. Nói chung muốn học tốt tiếng Anh cái cần nhất là ngữ âm, tức là ngữ điệu đó mà, sau đó phải có vốn từ vựng kha khá, ngữ pháp tốt một chút. Công chăm chỉ luyện tập nghe băng đài, xem phim bằng tiếng anh hoặc nếu có cơ hội thì tiếp xúc với người bản ngữ càng tốt. Còn đây là kinh nghiệm mình sưu tập được :

“Nghe” là một kỹ năng “dễ luyện” nhưng đòi hỏi phải tương đối quyết tâm và kiên trì. Tuy nhiên nếu luyện có phương pháp tốt thì sẽ mau chóng nâng cao khả năng nghe và bắt keywords, dần có phản xạ hearing.

Mình sẽ đăng một số bài viết chia sẻ kinh nghiệm về luyện kỹ năng Nghe cũng như các kỹ năng khác trong quá trình học ngoại ngữ.

Về phần kinh nghiệm cá nhân, sau khi tham gia rất rất nhiều lớp học tiếng Anh, các trung tâm cho tới các thầy cô giáo thì mình cảm thấy ban đầu để nghe tốt thì các bạn nên luyện Ngữ âm – Pronunciation. Luyện ngữ âm cũng là một quá trình vì để Pronunciation trở thành phản xạ nói của mình thì rất lâu, tuy nhiên để biết được rằng mình nói đúng hay nói sai thì chỉ cần học qua vài buổi và rất rất hữu ích. Khi mình biết phát âm đúng và dần quen với các âm tiết khó thì cảm giác nghe sẽ khác hẳn. Ngoài Pronunciation ra, stress và accent cũng rất quan trọng, nhiều khi để đoán nội dung chỉ bằng keywords.

Phần trên là mình nói luyện để nghe được những thứ đơn giản (Tức là từ và cấu trúc mình nắm được rồi nhưng nghe không ra từ). Còn để nghe tốt hoàn toàn thì phải hoàn thiện cả Vocabulary và tất nhiên là Grammar nữa.

Về phần thực hành nghe, các thầy thường dậy theo lộ trình là: VOA Special English –> Short Conversasions –> Long Conversations –> Leactures,…

VOA Special English là một bài thuộc “siêu bổ dưỡng” cho các bạn mới học tiếng anh và muốn hoàn thiện khả năng nghe. Nó là một chương trình đặc biệt của Đài tiếng nói Hoa kỳ (Voice of America), những tin tức được đọc một cách rất chậm dãi nhưng rất chính xác, giúp chúng ta dễ nghe và luyện pronunciation rất tốt. Ngoài ra, các tin VOA special English luôn được đăng kèm với bản Text rất thuận tiện để kiểm tra lại độ chính xác của đôi tai bạn. ^^

Để nghe trực tuyến hoặc Download về, các bạn có thể vào đây: www.voanews.com/specialenglish/index.cfm

Các tài liệu luyện các kỹ năng Tiếng Anh và các bài chia sẻ kinh nghiệm học tập khác mình sẽ cùng Ban quản trị Diễn đàn TMĐT VN đăng tải ở Box Tiếng Anh – Du học cho mọi người cùng sử dụng và trao đổi.

*** Àh quên, tài liệu về Pronunciation có 2 cuốn hay là Tree or Three? và Ship or Sheep? Về Accent có nhiều (Ex: American Accent Training,…). Các bạn có thể mua ở hiệu sách hoặc chờ mình đăng lên Forum trong thời gian sớm nhất.

Chúc mọi người mau nghe VOA, CNN, BBC, … như nghe Đài tiếng nói Việt Nam VOV123. Nghe VOV5 tiếng Anh của mình cũng hay phết, thử xem. ^^

Nguồn : HoAnGvIeTpHu11(http://www.evision.vn/forum/showthread.php?t=1537)

Leave a comment